TRIỂN KHAI ỨNG DỤNG KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Thứ ba - 26/09/2023 03:58. Xem: 325

Viện đã giải quyết nhiều vấn đề khoa học công nghệ phức tạp ở các công trình trọng điểm:

-          Xử lý, bảo trì các vết nứt ở cầu Phú Lương, hầm Dốc xây, dầm bến container cảng Chùa Vẽ (Hải Phòng)
-          Khảo sát, đo đạc, theo dõi và đăng ký trạng thái ban đầu (trạng thái ”O”) của cầu Gianh, cầu Hiền Lương...
-          Tư vấn giám sát và kiểm định chất lượng dầm cầu Hiền Lương thi công bằng công nghệ đúc đẩy.
-          Tư vấn giám sát chất lượng, tiếp thu chuyển giao công nghệ và tổng kết dự án sửa chữa, nâng cấp, mở rộng cầu Sài Gòn.
-          Khảo sát, thiết kế hệ thống bảo vệ chống ăn mòn cho cảng khí ga hoá lỏng (LPG) ở Vũng Tàu; tường Cừ thép bến số 1 Cảng Dung Quất.
-          Nghiên cứu lập báo cáo khả thi, thiết kế kỹ thuật và chỉ đạo thi công sửa chữa gia cố cầu Vĩnh điện, cầu Châu Ổ, (Quảng Nam).
-          Nghiên cứu lập phương án thay thế gối cầu cao su cũ đã hư hỏng ở cầu Phủ, cầu Ghép (thay bằng gối cầu cao su tổng hợp Neopren do Viện nghiên cứu, chế tạo).
-          Khảo sát thiết kế phòng chống sụt lở cho QL-49 (Thừa Thiên - Huế), đường vào thuỷ điện Yaly, QL-27 Lâm Đồng, QL-37 Yên Bái, QL-4D Lào cai.... Khảo sát thiết kế xử lý đoạn trượt trồi tại km 26, QL-46 Nghệ An.
-          Nghiên cứu giải quyết chống gỉ cho cầu treo Dùng (Nghệ An) và sơn sửa chữa 9 nhịp cầu Nguyễn Văn Trỗi (Đà Nẵng) bằng hệ sơn cao su clo hoá (do Viện nghiên cứu, chế tạo) bảo vệ cấu kiện thép trong điều kiện khí hậu ven biển.
-          Đề xuất và thực hiện dự án khảo sát thiết kế sửa chữa mặt cầu Thăng Long.
-          Kiểm định và xây dựng phương án khắc phục các cầu yếu.
-          Thiết kế kỹ thuật các nút giao thông khác mức: Bưởi - Cầu Giấy (Hà nội), Hàng Xanh (TP Hồ Chí Minh)
      Ngoài những nhiệm vụ được Bộ giao như đã nói trên, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT luôn bám sát sản xuất, thực hiện việc triển khai ứng dụng các tiến bộ và thực hiện các dịch vụ KH-CN bằng những hợp đồng kinh tế kỹ thuật :
-          Thiết kế gia cố sửa chữa trụ cầu Phú Xuân (Thành phố Huế).
-          Thiết kế mặt cầu thép trọng lượng nhẹ cho cầu Bailey Thanh Tùng.
-          Thiết kế sửa chữa các cầu dự ứng lực bị đứt cáp ngang trên đường vành đai TP Hồ Chí Minh.
-          Thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công cầu treo Anh Sơn (Nghệ An).
-          Thiết kế chi tiết Cảng khí ga hoá lỏng Thị Vải - Vũng Tàu.
-          Thử cọc cầu cảng Tiên Sa, cầu Thị Nghè, cầu An Dương, cầu Bình Điền...
-          Khảo sát và xây dựng dự án khả thi cáp treo Chùa Hương.
-          Thiết kế kỹ thuật thi công hệ thống chống ăn mòn cho Cảng Dầu khí Vietsopetro.
-          Tư vấn giám sát chất lượng thi công cầu quay Sông Hàn (Đà Nẵng).
-          Tư vấn giám sát và kiểm tra chất lượng thi công công trình cải tạo, nâng cấp và mở rộng sân đỗ máy bay A - 75 Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh).
-          Thí nghiệm các chỉ tiêu cơ lý hoá của vật liệu và sản phẩm.
-          Chế tạo các thiết bị, dụng cụ thí nghiệm kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình hạ tầng GTVT, cung cấp cho các đơn vị trong và ngoài Ngành.
 
TT Tên các đề tài Năm Kinh phí
(Triệu đồng)
Đối tác hợp tác Nơi áp dụng
1 Đề tài: ”Nguyên cứu chế tạo vữa ximăng-polyme để sửa chữa công trình giao thông vùng biển, ven biển trong điều kiện công trình đang khai thác” 2004 120 -Hãng Bayer Các công trình giao thông vùng biển và ven biển
-Hãng MBT (Đức).
-Viện Khoa học m
-Trường ĐHBK HN
2 Đề tài: “Nghiên cứu chế tạo sơn vạch đư­ờng phản quang hệ nư­ớc, nhiệt dẻo” 2004 Cấp Viện -NM sơn H.Phòng. Áp dụng trong ngành giao thông vận tải
-Công ty sơn Joton.
-Tr­ường ĐHBK HN
3 Đề tài:”Nghiên cứu chế tạo vữa polyme trong lắp đặt gối cầu có tính năng tư­ơng đ­ương vữa Sika 742” 2004 Cấp Viện -Viện Khoa học vật liệu xây dựng.                                            - Phòng TN Las 91 Áp dụng trong xây dựng và sửa chữa công trình.
4 Tiêu chuẩn: “Mối nối co giãn cao su dạng ống cho cầu” 2004 Cấp Viện -Công ty Cao su Đại Mỗ Áp dụng các công trình cầu trong giao thông vận tải.
5 Đề tài: “Gối cầu cao su cốt bản thép – Tiêu chuẩn chế tạo, nghiệm thu, lắp đặt” 2005 50 -Công ty cao su Thăng Long. Áp dụng các công trình cầu trong giao thông vận tải.
-Viện hoá học công nghiệp.
-Viện Kỹ thuật phòng không KQ.
6 Tiêu chuẩn: “Qui trình kỹ thuật sơn phủ bảo vệ đầu máy tàu hoả” 2005 95 -Xí nghiệp đầu máy Đà Nẵng. Áp dụng đối với sơn bảo vệ kết cấu thép, gỗ, vật liệu compozit… của đầu máy tàu hoả.
-Công ty TV ĐTXD Đư­ờng sắt.
-Tổng Cty Đ­ường sắt Việt Nam.
-Trường ĐHBK HN.
-Viện KT Nhiệt đới.
7 Đề tài: “Nghiên cứu chế tạo hệ dung dịch ức chế gỉ bảo vệ các kết cấu thép vùng biển” 2006 70 -Tr­ường Đại học Khoa học Tự nhiên Áp dụng bảo vệ chống gỉ cho các kết cầu thép trong ngành GTVT
 
8 Đề tài: “Nghiên cứu chế tạo gối cầu cao su cốt bản thép dùng cho cầu bê tông cốt thép dự ứng lực nhịp lớn trên 100 mét” 2006 200 - Đại diện công ty Sumitomo (Nhật Bản) tại Việt Nam.
- Đại diện công ty Bayer  (Đức) tại Tp. Hồ Chí Minh.
- Công ty Cao su sao vàng Đại Mỗ.
- Công ty Cổ phần Cao su Nghệ An.
- Xí nghiệp  Công nghiệp cao su Thăng Long.
Áp dụng các công trình cầu trong giao thông vận tải.
9 Đề tài: “Nghiên cứu chế tạo một số hệ sơn chất lư­ợng cao, không chứa dung môi hữu cơ, sử dụng để bảo vệ các kết cấu, công trình khu vực biển, ven biển” 2006 490 - Đại diện hãng BAYER tại Việt Nam.
- Đại diện hãng HEMPEL (Hà Lan) tại Việt Nam.
- Đại diện hãng EURONAVY (Bồ Đào Nha) tại Việt Nam
Áp dụng để sơn bảo vệ các kết cấu, công trình khu vực biển, ven biển trong ngành GTVT
10 Đề tài:"Nghiên cứu công nghệ điện hoá khử ion Cl- (ECE) và phục hồi độ kiềm vùng xung quanh cốt thép nhằm nâng cao tuổi thọ các công trình BTCT" 2006 140 - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên.
- Viện Kỹ thuật Nhiệt đới       - Viện KHCN VN
Áp dụng sửa chữa và bảo vệ kết cấu BTCT trong GTVT
11 Đề tài:"Nghiên cứu chế tạo vật liệu chống thấm cho mặt cầu BT trên cơ sở nhựa polyurethane" 2006 Cấp Viện - Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam Áp dụng trong các mặt cầu bản thép trong ngành GTVT
12 Đề tài:"Nghiên cứu công nghệ mạ điện hoá tạo hợp kim Đồng - Thiếc và Kẽm - Niken có tính chất chống ăn mòn và bảo vệ các chi tiết mạ" 2007 180 - Công ty TNHH Cơ khí than QN.
- Công ty cơ khí ô tô 1/5
- XNLH Ba Son.
- Nhà máy đóng tàu Hạ Long, Bạch Đằng…
Các chi tiết máy trong động cơ, kết cấu thép trong các ngành công nghiệp,
13 Tiêu chuẩn:"Tiêu chuẩn vật liệu tấm phủ mỏng phản quang dùng cho biển báo hiệu
đường bộ"
2007 80 - Phòng TNTĐ               Đường bộ I                                 - Trư­ờng Đại học Bách Khoa Hà Nội.
- Viện Kỹ thuật Nhiệt đới - Viện KHCN Việt Nam.
- Cục Đ­ường bộ Việt Nam.
- Trư­ờng Đại học XD.
- Trư­ờng Đại học GT.
- Công ty 3M.
- Công ty Starlion.
Áp dụng để kiểm tra, đánh giá chất l­ượng tấm phủ mỏng phản quang dùng cho biển báo hiệu đ­uờng bộ,
14 Đề tài:"Nghiên cứu chế tạo vật liệu kết dính- chống thấm cách n­ước trên cơ sở nhựa tổng hợp cho mặt cầu bản thép" 2007 220
- Viện Hoá học                          - Viện Khoa học Công nghệ VN.
Phục vụ xây dựng cầu trong sửa chữa lớp phủ mặt cầu bản thép cho các cầu hiện nay.
15 Tiêu chuẩn:"Lớp chống thấm mặt cầu bê tông - Yêu cầu kỹ thuật - Thi công và nghiệm thu" 2007 100 - Công ty TNHH Việt Phú.
- Công ty TNHH V. Toàn Cầu.
- Công ty TNHH Nền Việt.
Áp dụng để kiểm tra, đánh giá vật liệu, thi công và nghiệm thu hệ chống thấm cho mặt cầu bê tông.
16 Đề tài:"Nghiên cứu xây dựng dây chuyền công nghệ và chế tạo sản phẩm mẫu: gối cầu cao su thép hình chậu chịu phản lực tới 300 tấn" 2007 400 - Đại diện công ty Sumitomo (Nhật Bản) tại Việt Nam.
- Đại diện công ty LAXESS (Đức) tại Tp. Hồ Chí Minh.
- Đại diện công ty OVM (Trung Quốc) tại Hà Nội.
- Công ty Cao su sao vàng Đại Mỗ.
- Công ty Cổ phần Cao su Nghệ An.
- Xí nghiệp cao su Tân Bình (CASUMINA).
Áp dụng trong các trình cầu trong ngành GTVT
17 Đề tài:"Nghiên cứu chế tạo vật liệu cách âm, có khả năng cách nhiệt và chống bắt cháy cho PT GTVT" 2008 300 - Đại diện hãng BAYER tại Việt Nam.
- Đại diện hãng BASF tại Việt Nam.
Trong sửa chữa
và bảo dư­ỡng các phu­ơng tiện GTVT
18 Đề tài:"Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ sản xuất sơn bảo vệ kết cấu thép cho các công trình, phư­ơng tiện GTVT tuổi thọ 5-10 năm với công suất 50 tấn/năm" 2008 300 Đại diện hãng BAYER tại Việt Nam.
- Đại diện hãng HEMPEL (Hà Lan) tại Việt Nam.
- Đại diện hãng EURONAVY (Bồ Đào Nha) tại Việt Nam
Triển khai ứng dụng các hệ sơn chế tạo đ­uợc để bảo vệ kết cấu thép cho một số công trình và phương tiện GTVT,
19 Đề tài:"Nghiên cứu công nghệ sản xuất khe co giãn kiểu bản bằng vật liệu gốc bitum cho cầu bê tông nhịp dưới 30m" 2008 300 - Cục Đ­ường bộ Việt Nam.
- Viện Hoá học                          - Viện Khoa học Công nghệ VN.
Phục vụ cho ngành xây dựng cầu với loại cầu khẩu độ nhịp d­ưới 33m, thay thế cho việc sửa chữa thay các loại khe co giãn bị h­ư hỏng hiện nay.

 

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Thành viên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây