Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa phê duyệt đầu tư xây dựng 2 tuyến đường gom QL1 (D3 và D4), với tổng mức đầu tư trên 64,2 tỷ đồng, nhằm góp phần kết nối hệ thống hạ tầng Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi với tuyến QL1.
Ngày 14/10, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã ký Quyết định số 3191/QĐ-BGTVT "Ban hành Quy định tạm thời về thiết kế, thi công và nghiệm thu lớp tái sinh nguội tại chỗ bằng xi măng hoặc xi măng và nhũ tương nhựa đường trong kết cấu áo đường ôtô".
Qua 9 tháng hoạt động, đánh giá của các thành viên Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ cho thấy nguồn vốn do Quỹ cung cấp đã giúp công tác quản lý sửa chữa đường sá năm 2013 chủ động hơn. Đồng thời, Quỹ đã phát huy tác dụng lớn trong việc ứng phó với các tình huống khẩn cấp bảo vệ đường sá.
Thêm một cây cầu lớn và hiện đại được khởi công với tổng giá trị xây dựng lên đến 145 triệu USD (tương đương 3.037 tỉ đồng) từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc, vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và vốn đối ứng của Việt Nam.
Ngày 18/10, tại huyện Thọ Xuân, Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa đã khởi công xây dựng công trình đường giao thông từ QL 47 đến đường Hồ Chí Minh. Tuyến đường này là trục chính kết nối các trung tâm đô thị, khu công nghiệp Lam Sơn – Sao Vàng với đường Hồ Chí Minh và QL 47.
Qua 9 tháng hoạt động, việc triển khai thu - chi Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương được đánh giá khá tốt. Bộ trưởng Đinh La Thăng - Chủ tịch Hội đỗng quỹ nhấn mạnh nguyên tắc chi 1 đồng cũng phải thông qua Hội đồng Quỹ, từng khoản chi phải tiết kiệm, đúng địa chỉ. Bộ trưởng đề nghị tổ chức ngay đoàn thị sát tình hình hư hỏng đường sá tại miền Trung, ưu tiên đảm bảo giao thông.
Ban Quản lý dự án An toàn giao thông thông báo kế hoạch đấu thầu 03 gói thầu thuộc dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 các đoạn Km1561+134 - Km1563+000; Km1567+500 - Km1573+350; Km1574+500 - Km1581+950; Km1584+550 - Km1586+000 và Km1588+500 - Km1589+300 thuộc tỉnh Ninh Thuận theo Quyết định số 2977/QĐ-BGTVT ngày 30/9/2013 và 3197/QĐ-BGTVT ngày 15/10/2013 của Bộ Giao thông vận tải.
Ngày 17/10/2013, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5 (CIENCO5) tổ chức lễ ký Hợp đồng tín dụng tài trợ vốn dự án nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn km 987+00 – km 1027+00 qua tỉnh Quảng Nam.
Vài năm gần đây, A5 luôn là điểm nóng của cơn bão “lụt” tiến độ “quét” qua tuyến cao tốc có chiều dài lên đến 245km Nội Bài - Lào Cai. Tuy nhiên, sau những chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ GTVT và sự chi viện kịp thời của nhiều nhà thầu mạnh, điểm nóng này đã dần hạ nhiệt.
Chiều ngày (17/10), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã tiếp và làm việc với Tiến sỹ Singo Gose – Trưởng đoàn tư vấn Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) về dự án hợp tác kỹ thuật JICA tăng cường năng lực đào tạo cho Trường Cao đẳng GTVT (nay là Trường Đại học Công nghệ GTVT).
Chiều ngày 13/10, tại Hà Nội, được sự ủy quyền của Chính phủ hai nước, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Việt Nam Đinh La Thăng và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc tại Việt Nam Khổng Huyền Hựu đã ký Hiệp định và Nghị định thư xây dựng cầu Tà Lùng 2 qua biên giới Việt - Trung tại địa phận tỉnh Cao Bằng - Việt Nam và tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường.
Tổng nhu cầu vốn từ nay đến năm 2020 cho việc thực hiện thông tuyến hai làn xe đường Hồ Chí Minh vào khoảng 65.000 tỷ đồng. Để có thể hoàn thành giai đoạn 2 và nâng cấp mở rộng đoạn qua Tây Nguyên (QL14 cũ) vào năm 2015, nhu cầu vốn còn thiếu khoảng 24.003 tỷ đồng.
Chiều muộn 15/10, Tổng công ty Xây dựng Thăng Long đã tiến hành đúc phiến dầm đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Đây là loại dầm hộp bê tông cốt thép, dự ứng lực, có chiều dài 30m.
Trong bối cảnh ngân sách đầu tư cho hạ tầng giao thông hạn chế, ngành GTVT đã có những bước đi mang tính đột phá, thu hút mạnh mẽ các nguồn lực ngoài xã hội. Chỉ trong 3 năm, số vốn khổng lồ lên đến 90.000 tỷ đồng ngoài ngân sách đã được rót vào các dự án giao thông. Đây là điều chưa có trong tiền lệ.
Chiều nay (15/10) cầu Long Thành thuộc gói 2 cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đã chính thức hợp long để nối hai bờ sông Đồng Nai, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Chủ tịch Tổng Liên Đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng, lãnh đạo 2 tỉnh Đồng Nai, TPHCM, Liên danh nhà thầu Cienco6 đã trực tiếp đổ mẻ bê tông cuối cùng.
Chiều 15/10, UBND TP HCM tổ chức khánh thành, đưa vào sử dụng cầu Sài Gòn 2. Dự lễ khánh thành có ông Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ; ông Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM; ông Đinh La Thăng – Bộ trưởng Bộ GTVT; ông Đặng Ngọc Tùng – Chủ tịch Tổng liên Đoàn lao động Việt Nam; ông Lê Hoàng Quân – Chủ tịch UBND TP HCM...