Hội nghị Nhóm công tác Vận tải Hàng hải ASEAN (MTWG) lần thứ 44
chính thức khai mạc tại Đà Nẵng
“Kể từ khi gia nhập ASEAN (7/1995), Việt Nam được cộng đồng ASEAN ghi nhận những đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của cộng đồng ASEAN - gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế và sẻ chia trách nhiệm xã hội. Giao thông vận tải Hàng hải là một trong những lĩnh vực hợp tác sâu rộng của Việt Nam trong cộng đồng ASEAN, theo đó những năm qua để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải biển giữa các nước trong khối thành viên, Việt Nam đã ký kết Hiệp định hàng hải/vận tải biển song phương với các quốc gia thuộc ASEAN: Thái Lan, Indonesia, Philippines, Malaysia, Singapore, Brunei và Myanmar.
Việt Nam cũng ký kết Thỏa thuận công nhận giấy chứng nhận khả năng chuyên môn của thuyền viên theo Công ước STCW 1978 với các quốc gia trong khu vực là: Singapore, Indonesia, Malaysia, Brunei, Myanmar và Thái Lan. Sự hợp tác sâu rộng của Việt Nam trong ASEAN những năm qua không chỉ giúp hoạt động vận tải biển dễ dàng hơn mà còn mở “cửa sáng” cho thị trường thuyền viên Việt Nam”, Thứ trưởng nhận định và thay mặt nước chủ nhà Việt Nam, ghi nhận sự hợp tác thành công và hiệu quả giữa các quốc gia ASEAN và mong muốn cùng các bạn hướng tới một tương lai hợp tác, phát triển mạnh mẽ hơn.
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang phát biểu khai mạc Hội nghị
Bên cạnh các mối quan hệ hợp tác trong khối, không thể không nhắc đến sự hỗ trợ, đồng hành của Tổ chức Hàng hải quốc tế trong việc thúc đẩy sự hợp tác giữa Chính phủ của các quốc gia thành viên về các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, đào tạo và vận tải biển, tiến tới thống nhất ở mức cao nhất các tiêu chuẩn về an toàn và bảo vệ môi trường hàng hải. Điển hình là Dự án bảo vệ môi trường biển các nước Đông Nam Á (MEPSEAS) được thành lập nhằm mục đích tăng cường năng lực quản lý của quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và hỗ trợ việc thực thi các Công ước IMO về bảo vệ môi trường biển. Theo đó Hội nghị bảo vệ Môi trường biển các nước Đông Nam Á đã được tổ chức thành công tại Việt Nam vào tháng 10/2022. Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Tổ chức hàng hải quốc tế, ông Ki Tack Lim vì những hỗ trợ không ngừng nghỉ cho cộng đồng ASEAN trong những năm gần đây trong việc xây dựng một hệ thống vận tải biển phát triển bền vững và giải quyết các vấn đề môi trường biển đang là thách thức trong giai đoạn trước mắt và tương lai về sau.
“Với vai trò là một quốc gia thành viên của IMO, Việt Nam luôn luôn hoàn thành mọi nghĩa vụ quốc gia thành viên và hưởng ứng tích cực các hoạt động, phong trào được phát động bởi IMO. Năm 2023, Việt Nam hướng tới chủ đề mới do IMO phát động, đó là “'MARPOL tròn 50 tuổi – Sự cam kết bảo vệ môi trường biển không ngừng nghỉ”. Đây chủ đề phản ánh lịch sử lâu dài của IMO trong việc bảo vệ môi trường khỏi tác động của việc vận chuyển thông qua khung pháp lý mạnh mẽ và nhấn mạnh cam kết liên tục của IMO đối với công việc quan trọng này”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nói thêm.
Việt Nam với vai trò là Chủ tịch mong muốn các quốc gia ASEAN tiếp tục đồng hành,
trao đổi tích cực, hướng đến mục tiêu tăng cường hợp tác song phương, đa phương
Là cộng đồng ASEAN đoàn kết, chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển thịnh vượng trong giai đoạn mới đầy biến động này. Việt Nam với vai trò là Chủ tịch mong muốn các quốc gia ASEAN tiếp tục đồng hành, trao đổi tích cực, cởi mở hướng đến mục tiêu tăng cường hợp tác song phương, đa phương tạo tiền đề phát triển ngành hàng hải thế giới nói chung, ASEAN nói riêng.
Tổng thư ký IMO Ki Tack Lim phát biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang và Tổng thư ký IMO Ki Tack Lim trao
Chứng chỉ năng lực cho nữ thuyền viên Việt Nam
Trong ngày làm việc đầu tiên, Hội nghị đã họp phiên toàn thể. Tổng thư ký IMO Ki Tack Lim cũng đã có bài phát biểu đánh giá về hoạt động của Hàng hải ASEAN và trao Chứng chỉ năng lực cho các thuyền viên nữ của Việt Nam.
Nguồn: mt.gov.vn
Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện