Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn - Phó Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ, Bí thư Đảng ủy Bộ GTVT cho biết, qua 10 năm thực hiện chiến lược bảo vệ Tổ quốc, Ban Cán sự đảng Bộ GTVT luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và cấp ủy chính quyền các địa phương để triển khai thực hiện nhiệm vụ, kết hợp chặt chẽ phát triển GTVT với quốc phòng, an ninh theo chủ trương của Đảng, Nhà nước.
Trong những năm qua, ngành GTVT đã có bước phát triển nhanh theo hướng đồng bộ, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các công trình có tính kết nối, lan tỏa lớn, tạo động lực phát triển KT-XH và đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước.
Hệ thống đường bộ được Bộ GTVT quan tâm đầu tư cơ bản đồng đều giữa các vùng, miền và các địa phương, ưu tiên đầu tư cho các vùng động lực (Thủ đô Hà Nội, Đông Nam bộ), vùng ĐBSCL, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Tây Bắc và các vùng khó khăn.
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ GTVT Đào Văn Tiến phát biểu tại hội nghị
Đối với lĩnh vực hàng không, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng trong kiểm soát không lưu, hiệp đồng giữa hàng không dân dụng và quân sự; 05 sân bay quốc tế: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cần Thơ, Cam Ranh đã và đang được cải tạo nâng cấp, đang xây mới cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành cảng trung chuyển hàng không quốc tế lớn của khu vực.
Lĩnh vực đường sắt đã cải tạo, nâng cấp được tập trung vào một số công trình khẩn cấp, thiết yếu trên các tuyến đường sắt hiện có và đầu tư xây dựng mới, đưa vào khai thác được khoảng 5,67 km đường sắt quốc gia, 13km đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Đối với lĩnh vực hàng hải, Bộ GTVT đã chỉ đạo xây dựng và phát triển đội tàu nhằm đảm bảo thị phần vận tải nội địa và nâng cao năng lực vận tải quốc tế, giảm chi phí logistic. Hàng loạt khu bến cảng cửa ngõ quốc tế được đầu tư phát triển như: Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu), Lạch Huyện (Hải Phòng)…
Đối với lĩnh vực đường thủy nội địa, bên cạnh việc nâng cấp, tăng chiều dài các đoạn, tuyến chính đang quản lý khai thác, một số cảng đầu mối, bến hàng hóa và hành khách ở ĐBSCL và lưu vực sông Hồng cũng được đầu tư xây dựng.
Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu tại hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, Đại tướng Tô Lâm cho biết, Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI là Nghị quyết thứ hai về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc sau 10 năm tổng kết thực hiện Nghị quyết TƯ 8 khóa IX. Nghị quyết đã đề ra mục tiêu 5 mục tiêu cụ thể, 7 quan điểm, 3 phương châm chỉ đạo và 6 nhiệm vụ, giải pháp toàn diện trên các lĩnh vực.
Đánh giá cao những kết quả Bộ GTVT đã đạt được, Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh Ban Cán sự đảng Bộ GTVT đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI, góp phần quan trọng phát triển KT - XH, củng cố tiềm lực, sức mạnh bảo vệ Tổ quốc.
Theo Đại tướng Tô Lâm, Bộ GTVT cũng là một trong số các bộ, ngành sớm cơ bản hoàn thành quy hoạch ngành quốc gia, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tạo ra đột phá, phát triển nhanh hệ thống hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, tập trung các công trình có tính kết nối, lan tỏa, tạo động lực phát triển KT-XH, từng bước đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc, đảm bảo an ninh, quốc phòng.
Đại tướng Tô Lâm đề nghị thời gian tới, Ban Cán sự đảng Bộ GTVT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Quân ủy Trung ương nghiên cứu, hoàn thiện các tài liệu tổng kết và đề xuất ban hành Nghị quyết mới để trình Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII, trọng tâm là đề xuất các quan điểm, chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại Hội nghị
Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định sau hội nghị này, Ban Cán sự đảng Bộ GTVT tiếp tục cụ thể hóa gắn với nhiệm vụ chính trị, hoàn thành nhiệm vụ được giao; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, quán triệt sâu sắc Cương lĩnh, đường lối, quan điểm của Đảng về bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Bộ GTVT sẽ tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao năng lực điều hành, quản lý của các cơ quan, đơn vị, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Đảng về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Cùng với đó, xây dựng các cấp ủy, tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; Đoàn kết, thống nhất đấu tranh ngăn chặn suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ và các biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm.
“Bộ GTVT sẽ tập trung rà soát, hoàn thiện thể chế, chính sách, đặc biệt điều chỉnh, bổ sung các chiến lược quy hoạch ngành GTVT đồng bộ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thúc đẩy phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện