Họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở đề tài cấp Bộ: “Xây dựng dữ liệu nguồn ồn và thực hiện mô hình lan truyền tiếng ồn cho loại hình GTVT đường bộ nhằm phục vụ công tác lập quy hoạch”, mã số DT 154056.

Thứ tư - 30/11/2016 12:00. Xem: 105
Nằm trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ KHCN 2015 đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, ngày 25/11/2016 Viện Khoa học và Công nghệ GTVT tổ chức Họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở đề tài cấp Bộ: ““Xây dựng dữ liệu nguồn ồn và thực hiện mô hình lan truyền tiếng ồn cho loại hình GTVT đường bộ nhằm phục vụ công tác lập quy hoạch”, mã số DT 154056, do CN. Nguyễn Văn Chiến làm chủ nhiệm đề tài.

  Tham dự cuộc họp có TS. Nguyễn Quang Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, chủ trì cuộc họp cùng các thành viên Hội đồng theo Quyết định số 2597/QĐ-VKHCN ngày 21/11/2016 của Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, chủ nhiệm đề tài và nhóm thực hiện.

 

Cùng với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội là sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện giao thông, điều này đã dẫn tới tình trạng ô nhiễm tiếng ồn bởi các hoạt động giao thông dọc theo các tuyến đường quốc lộ cũng như các tuyến giao thông trọng yếu tại các thành phố lớn của Việt Nam. Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra mức độ ô nhiễm tiếng ồn trên các tuyến vành đai, đường trục, đường phố …ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng…, hầu hết các kết quả đều chỉ ra mức độ ồn dọc theo các tuyến giao thông đều vượt quá ngưỡng cho phép theo QCVN 26:2010/BTNMT (70 dB trong khoảng thời gian từ 6h-21h). Mức ồn lớn đã ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe, cuộc sống của người dân. Quy hoạch giao thông nói chung và giao thông đường bộ nói riêng chưa đề cập nhiều về việc dự báo tiếng ồn để xây dựng các biện pháp giảm thiểu mang tính dài hạn trong tương lai.

Đối với việc dự báo tiếng ồn, ở các nước tiên tiến được thực hiện bằng các phần mềm chuyên dụng xây dựng trên cơ sở khảo sát, đo đạc mức độ nguồn của các nguồn ồn là những phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, mức vận tốc của phương tiện, kiểu loại mặt đường… từ đó dựa trên các phương trình tính toán cơ bản về âm thanh để xây dựng mô hình tính toán lan truyền tiếng ồn dọc theo không gian ở hai bên đường giao thông. Trên cơ sở kết quả này họ sẽ đưa ra các đánh giá về mức độ tác động của tiếng ồn đối với khu vực hai bên đường và xây dựng phương án giảm thiểu tác động của tiếng ồn do giao thông tới cộng đồng dân cư.

Ở Việt Nam hiện nay cũng có một số  kết quả khảo sát tiếng ồn hiện trạng cho một số tuyến đường tại các đô thị nhưng kết quả này chỉ phù hợp với vị trí, tuyến đường nghiên cứu, không thể làm cơ sở để áp dụng đồng bộ cho các tuyến đường khác. Nguyên nhân là do chúng ta thiếu  dữ liệu phân tích tiếng ồn phát sinh do các phương tiện giao thông cơ giới. Mặc dù giới hạn tiếng ồn phát sinh do phương tiện giao thông đã được đề cập đến ở QCVN 09: 2011/BGTVT, tuy nhiên đây mới chỉ là tiêu chuẩn nhằm phục vụ công tác kiểm định sản phẩm trước khi đưa vào lưu thông mà không thể sử dụng như là dữ liệu nguồn ồn để phục vụ công tác nghiên cứu và lập quy hoạch giao thông đường bộ. Bên cạnh đó công tác dự báo mức ồn mặc dù được áp dụng tại nhiều dự án giao thông ở Việt Nam, song những kết quả dự báo này do chưa có cơ sở mức nguồn (ồn) và mô hình tính toán lan truyền phù hợp với điều kiện Việt Nam nên chưa chính xác. Chính vì vậy cần có dữ liệu nguồn ồn ở cấp độ quốc gia nhằm phục vụ việc mô hình hóa lan truyền tiếng ồn phù hợp với điều kiện Việt Nam để có thể ứng dụng thực tế trong nghiên cứu về tiếng ồn do hoạt động giao thông đường bộ cũng như phục vụ việc tính toán và dự báo các phương án quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ. Do đó việc “Xây dựng dữ liệu nguồn ồn và thực hiện mô hình lan truyền tiếng ồn cho loại hình GTVT đường bộ nhằm phục vụ công tác lập quy hoạch” là hết sức cần thiết để đảm bảo sự phát triển khoa học và bền vững trong quá trình phát triển của ngành.

 

Mục tiêu chính của đề tài là :

-       Xây dựng, hoàn thiện phương pháp đo đạc, đánh giá ồn phát sinh từ các phương tiện giao thông đường bộ.

-       Xây dựng dữ liệu nguồn ồn cho các phương tiện giao thông đường bộ và ứng dụng vào các mô hình tính toán lan truyền để dự báo tiếng ồn ở hai bên đường giao thông.

 Trong khuôn khổ đề cương được duyệt Đề tài đã hoàn thành nội dung:

-       Nghiên cứu tổng quan tiếng ồn giao thông, phương pháp đo đạc nguồn ồn và mô hình hóa lan truyền tiếng ồn giao thông đường bộ

-       Xây dựng dữ liệu nguồn ồn cho các phương tiện giao thông đường bộ

-       Nghiên cứu  đánh giá, phân tích và xây dựng mô hình tính toán sự lan truyền tiếng ồn do hoạt động giao thông đường bộ Việt Nam

 

Với sản phẩm là Báo cáo dữ liệu nguồn ồn của các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ Việt Nam: - Dữ liệu nguồn ồn đới với xe máy và xe mô tô - Dữ liệu nguồn ồn đối với xe ô tô tải. -Dữ liệu nguồn ồn đối với xe ô tô khách. - Phương pháp tính toán sự lan truyền tiếng ồn do hoạt động giao thông đường bộ phù hợp với điều kiện Việt Nam cùng với bài báo khoa học được đăng trên Tạp chí, Hội đồng đánh giá cấp cơ sở thống nhất ý kiến chấp thuận kết quả nghiên cứu của nhóm thực hiện đề tài. Theo yêu cầu của Hội đồng, chủ nhiệm đề tài tiếp thu, chỉnh sửa và bổ sung theo các ý kiến đóng góp của thành viên Hội đồng để hoàn thiện thủ tục trình Bộ theo quy định.

 

Hình ảnh cuộc họp

DSCN2986.JPG

 

 

DSCN2989.JPG

 

DSCN2987.JPG

Tác giả: admin

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây