Tham dự cuộc họp có TS. Đỗ Hữu Thắng, Phó Viện trưởng Viện KH &CN GTVT, Chủ tịch hội đồng, chủ trì cuộc họp cùng các thành viên của Hội đồng theo Quyết định 2291/QĐ-VKHCN ngày 12/10/2016 của Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT và nhóm thực hiện đề tài.
Bê tông cường độ cao (BTCĐC) có cường độ đến 124Mpa và cao hơn nữa, được áp dụng ngày càng nhiều trong kết cấu xây dựng. Các tiêu chuẩn thiết kế hiện hành được phát triển sử dụng kết quả thực nghiệm của bê tông thường, do đó giới hạn cường độ lớn nhất của bê tông. Ứng xử uốn chiếm ưu thế trong sự làm việc của dầm trước khi bị phá hoại. Để sử dụng vật liệu BTCĐC cho dầm, cần có các nghiên cứu hơn nữa về khả năng chịu uốn của dầm và độ dẻo của dầm nhằm tránh sự phá hoại dòn.
Độ dẻo của dầm BTCĐC rất quan trọng trong thiết kế dầm. Khi phá hoại do uốn xảy ra, dầm phải có đủ độ dẻo để đảm bảo sự phá hoại diễn ra từ từ, không đột ngột. Vì vậy, dự đoán độ dẻo của dầm BTCĐC cần được chính xác nhất có thể. Nghiên cứu độ dẻo của dầm BTCĐC cần được thực hiện để rút ra các kết luận khi ứng dụng kết cấu này.
Từ thực tế trên, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã đăng ký và được Bộ GTVT giao thực hiện đề tài “Nghiên cứu thí nghiệm sự làm việc uốn để xác định độ dẻo chịu uốn của dầm bê tông cường độ cao trong điều kiện Việt Nam”, với mục tiêu làm chủ các thí nghiệm dầm BTCĐC chịu uốn, để xác định độ dẻo chịu uốn của dầm thông qua xác định chỉ số dẻo thực nghiệm. Từ đó đề xuất áp dụng trong thực tế, làm cơ sở cho việc ứng dụng BTCĐC trong thiết kế dầm cầu BTCĐC ở Việt Nam.
Tại cuộc họp, chủ nhiệm đề tài đã trình bày các nội dung nghiên cứu:
- Tổng quan nghiên cứu
- Độ dẻo và các yếu tố ảnh hưởng
- Lựa chọn vật liệu và thiết kế thành phần cấp phối
- Chế tạo dầm và tiến hành thí nghiệm
- Phân tích kết quả và khảo sát độ dẻo
- Kết luận và kiến nghị
Đề tài đã lựa chọn vật liệu đầu vào cho BTCĐC, đã thiết kế thành phần hỗn hợp bê tông cấp 80,90,100Mpa. Đã chế tạo được 9 dầm BTCĐC với 3 nhóm cường độ là 84.1, 93.4 và 107.9 Mpa. Tỉ lệ cốt thép từ 2.64 – 5.61. Đã thí nghiệm: đo đạc các tham số: tải trọng, độ võng, biến dạng, mô tả dạng phá hoại. Xác định độ dẻo thực nghiệm của các dầm BTCĐC.
Với những kết quả nghiên cứu đã đạt được, trên cơ sở đề cương nhiệm vụ đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, Hội đồng đánh giá cấp cơ sở thống nhất ý kiến chấp thuận kết quả nghiên cứu của đề tài. Theo yêu cầu của Hội đồng, chủ nhiệm đề tài tiếp thu, chỉnh sửa và bổ sung theo các ý kiến đóng góp của thành viên Hội đồng để hoàn thiện thủ tục trình Bộ theo quy định.
Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện