Tham dự Hội thảo có ThS. Nguyễn Văn Thành, Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, chủ trì Hội thảo cùng các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài Viện và cùng nhóm nghiên cứu.
Vấn đề an toàn giao thông liên quan đến dải phân cách trên đường ô tô đã được các nước trên thế giới nghiên cứu từ nhiều năm trước đây. Trong các tuyến đường bộ giao thông có nhiều làn xe khác nhau, bao gồm cả đường cao tốc, dải phân cách là công trình phân chia các phần xe chạy ngược chiều hoặc thuận chiều. Hệ thống dải phân cách có thể được phân loại thành hai loại, dựa vào vị trí và thiết kế: Lề đường, giữa.
Một số nghiên cứu trong nước đã chỉ ra dải phân cách là bộ phận không thể thiếu trong mặt cắt ngang đường với chức năng quan trọng là tách các hướng giao thông ngược chiều và phân luồng, phân làn. Ngoài ra việc bố trí dải phân cách bên cùng chiều cũng được bố trí do phân tách phần xe hai bánh và ô tô.
Tuy nhiên các nghiên cứu về dải phân cách trong nước chưa nhiều, chủ yếu là sử dụng theo các thiết kế mẫu du nhập vào Việt Nam thông qua các dự án đầu tư có nguồn vốn nước ngoài. Một số rào phân cách được thiết lập ở các đô thị mới có hơi hướng thuần túy Việt Nam được học tập từ một số nước châu Á.
Trong các tiêu chuẩn quy chuẩn hiện hành ở Việt Nam như: QCVN 41:2012/BGTVT - Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về Báo hiệu đường bộ (bao gồm cả dự thảo sửa đổi); Tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô cao tốc TCVN-5729-2012, Tiêu chuẩn thiết kế đường đô thị 104 : 2007 "Đường đô thị – Yêu cầu thiết kế ", tiêu chuẩn TCVN 4054-05 Đường ô tô - Yêu cầu thiết kế… đã đưa ra một số quy định về dải phân cách. Tuy nhiên ở góc độ an toàn giao thông, thiết kế, chỉ dẫn vẫn là những nội dung sơ sài, chung chung, chưa đầy đủ, rõ ràng.
Nghiên cứu về an toàn giao thông liên quan đến dải phân cách hiện nay là rất cần thiết. Vì vậy, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Viện khoa học và Công nghệ GTVT nhiệm vụ “Nghiên cứu lựa chọn loại dải phân cách phù hợp với điều kiện Việt Nam nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng”.
Tại Hội thảo, chủ nhiệm đề tài đã trình bày các nội dung chính:
1. Tổng quan dải phân cách trên đường ô tô
2. Khảo sát và đánh giá dải phân cách trên đường ôtô
3. Đề xuất dải phân cách phù hợp với điều kiện Việt Nam
4. Kết luận, kiến nghị
Sản phẩm của đề tài gồm : Báo cáo khoa học, báo cáo tóm tắt đề tài; Dự thảo Hướng dẫn thẩm tra ATGT đối với dải phân cách; Dự thảo Chỉ dẫn kỹ thuật về dải phân cách trên đường ô tô nhằm nâng cao an toàn giao thông.
Thông qua hội thảo, chủ nhiệm đề tài đã tiếp thu được nhiều ý kiến đóng góp bổ ích của các chuyên gia, các nhà quản lý để tiếp tục hoàn thiện nghiên cứu.
Một số hình ảnh Hội thảo
Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện