Hội thảo khoa học góp ý đề tài cấp bộ 2015 "Nghiên cứu phân loại nhựa đường theo Superpave (nhựa đường PG) và đề xuất áp dụng trong xây dựng đường bộ Việt Nam”, mã số DT154015

Thứ hai - 26/10/2015 13:00. Xem: 110
Chương trình nghiên cứu chiến lược đường bộ SHRP (The Strategic Highway Research Program) được triển khai tại Hoa Kỳ trong giai đoạn 1987-1992 nhằm khắc phục các vấn đề còn tồn tại của cách phân loại nhựa đường truyền thống theo độ kim lún, độ nhớt và tình trạng hư hỏng mặt đường bê tông nhựa trên hệ thống đường bộ nước Mỹ. Một trong những sản phẩm nổi bật của chương trình SHRP được gọi là Superpave (mặt đường hoàn hảo) bao gồm: (1) phân loại nhựa đường theo cấp đặc tính sử dụng PG (Performance Grade); (2) thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa theo Superpave. 

 Nhìn chung, phân loại nhựa đường PG có nhiều ưu điểm và được áp dụng khá phổ biến tại các nước Bắc Mỹ (Hoa Kỳ và Canada). Tại Châu Âu và Châu Á, giới chuyên môn và quản lý cũng đã nhận thấy được những ưu điểm của phân loại nhựa đường PG nên đang triển khai những bước nghiên cứu tiến tới áp dụng.

   Việt Nam do có sự khác biệt về các điều kiện tự nhiên, khí hậu, nhiệt độ, điều kiện chạy xe, điều kiện kinh tế so với Hoa Kỳ nên không thể áp dụng một cách máy móc những mác nhựa đường PG theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ. Để từng bước nâng cao chất lượng nhựa đường, lựa chọn mác nhựa đường phù hợp cho Việt Nam, việc nghiên cứu phân loại nhựa đường theo PG là cần thiết. Tuy nhiên, việc thay đổi cả hệ thống phân loại nhựa đường là một vấn đề lớn cần phải có những nghiên cứu toàn diện về đặc tính nhựa đường theo PG,  phân vùng khí hậu theo hướng của Superpave, lựa chọn hệ thống thiết bị thí nghiệm theo PG, công tác đào tạo nâng cao năng lực thí nghiệm viên…. Nghiên cứu áp dụng phân loại nhựa đường PG cần được tiến hành theo lộ trình, kế hoạch phù hợp với điều kiện kinh tế đặc thù của Viện Nam.

Từ thực tế đó, Bộ Giao thông vận tải đã giao Viện Khoa học và Công nghệ GTVT thực hiện nhiệm vụ KHCN cấp bộ năm 2015 về “Nghiên cứu phân loại nhựa đường theo Superpave (nhựa đường PG) và đề xuất áp dụng trong xây dựng đường bộ Việt Nam”, mã số DT154015 do PGS. TS. Vũ Đức Chính là chủ nhiệm đề tài. Mục tiêu của nhiệm vụ gồm: (1) nghiên cứu để nắm vững được cơ sở khoa học và phương pháp phân loại nhựa đường PG, phương pháp phân vùng khí hậu lựa chọn mác nhựa PG theo Superpave, các chỉ tiêu và phương pháp thí nghiệm nhựa đường PG; (2) Đưa ra được phạm vi áp dụng, điều kiện áp dụng phân loại nhựa đường theo PG; (3) Đề xuất được các mác nhựa đường PG phù hợp với từng vùng khí hậu của Việt Nam; và (4) Đề xuất kế hoạch, lộ trình triển khai áp dụng tiêu chuẩn nhựa đường PG trong xây dựng đường bộ tại Việt Nam.

Nằm trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT tổ chức Hội thảo khoa học góp ý cho nội dung và kết quả thực hiện đối với nhiệm vụ KHCN nêu trên.

Tham dự Hội thảo có đại diện Lãnh đạo Viện, đại diện các phòng quản lý nghiệp vụ và đông đảo các chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài Viện quan tâm.

Tại Hội thảo, nhóm thực hiện đã giới thiệu, giải thích cơ sở khoa học của nghiên cứu. Sản phẩm nghiên cứu của đề tài gồm báo cáo nghiên cứu tổng quan, nghiên cứu thực nghiệm và phân tích các nội dung cần thiết để triển khai áp dụng phân loại nhựa đường PG, điều kiện kinh tế, điều kiện công nghệ Việt Nam làm cơ sở đề xuất lộ trình áp dụng. Thông qua hội thảo, nhóm thực hiện đã tiếp thu được nhiều ý kiến đóng góp bổ ích của các chuyên gia, nhà quản lý để tiếp tục hoàn thiện sản phẩm nghiên cứu.

Một số hình ảnh Hội thảo

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả: admin

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây