Công trình cảng, với các đặc thù về điều kiện tự nhiên (nền đất yếu, dòng chảy, thủy triều, sóng...), về tải trọng tác động (tải trọng phân bố cường độ lớn, tải trọng ngang do tàu và sóng, áp lực đất và nước dư...), thì việc quan trắc càng đóng vai trò quan trọng không thể thiếu nhằm đảm bảo an toàn trong thi công và khai thác. Từ thực tế đó, Bộ Giao thông Vận tải đã giao nhiệm vụ cho Viện Khoa học Công nghệ GTVT triển khai thực hiện nhiệm vụ KHCN cấp Bộ năm 2014 “Nghiên cứu lựa chọn công nghệ thích hợp trong quan trắc công trình cảng-đường thủy xây dựng trên nền đất yếu trong xây dựng và khai thác”, mã số: DT144004 do ThS. Hoàng Sơn Đỉnh là chủ nhiệm đề tài.
Ngày 19/10/2015, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Họp Hội đồng đánh giá nghiệm thu cấp Bộ nhiệm vụ KHNC nêu trên. Tham dự cuộc họp có PGS.TS. Hoàng Hà – Vụ trưởng Khoa học công nghệ, chủ tịch Hội đồng, chủ trì buổi họp, các thành viên Hội đồng theo Quyết định số 2156/QĐ-BGTVT ngày 18/6/2015 của Bộ Giao thông Vận tải, TS. Đỗ Hữu Thắng, Phó Viện trưởng - đại diện cơ quan chủ trì thực hiện và nhóm thực hiện.
Tại buổi họp, Chủ nhiệm đề tài, ThS. Hoàng Sơn Đỉnh đã trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu chính của đề tài. Cụ thể là tổng quan các vấn đề về công nghệ quan trắc công trình xây dựng, phân tích đặc điểm về điều kiện tự nhiên, kết cấu các dạng công trình cảng, xác định các yêu cầu về quan trắc trong quá trình thi công và khai thác đối với công trình cảng được xây dựng ở Việt Nam. Đề tài đưa ra cơ sở khoa học để lựa chọn các công nghệ quan trắc phù hợp, đề xuất phương pháp tiến hành quan trắc các dạng kết cấu và nền công trình cảng đối với các dạng kết cấu nêu trên, có thể áp dụng hiệu quả trong thực tế thi công và quá trình khai thác; đề xuất phương pháp xử lý số liệu quan trắc thích hợp đối với kết cấu và nền công trình theo các nhóm phương pháp quan trắc. “Dự thảo hướng dẫn công tác quan trắc công trình cảng trên nền đất yếu” cũng là một trong những sản phẩm của đề tài
Việc nghiên cứu đề tài cho thấy sự cần thiết phải tiến hành quan trắc công trình cảng nhằm đảm bảo việc xây dựng đúng theo thiết kế và cảnh báo sớm để phòng ngừa những rủi ro có thể xảy ra, góp phần đảm bảo chất lượng xây dựng công trình cảng. Qua đó bước đầu định hướng thống nhất quan niệm của các tổ chức tư vấn (thiết kế, giám sát) và cơ quan quản lý về yêu cầu, nội dung và hướng dẫn về phương pháp tiến hành quan trắc công trình cảng trong thi công cũng như khai thác, góp phần tiến tới việc xây dựng quy trình kỹ thuật về quan trắc công trình cảng.
Với kết quả đạt được, đề tài được Hội đồng nghiệm thu đánh giá đạt loại khá. Theo yêu cầu của Hội đồng, chủ nhiệm đề tài tiếp thu, chỉnh sửa và bổ sung theo các ý kiến đóng góp của thành viên Hội đồng để hoàn thiện thủ tục trình Bộ theo quy định.
Một số hình ảnh cuộc họp
Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện