Được sự cho phép của Bộ Giao thông Vận tải, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã xây dựng quan hệ hợp tác về khoa học công nghệ với Viện Bê tông dự ứng lực Nhật Bản (JPCI) từ năm 2008. Trên cơ sở biên bản thảo thuận trao đổi kỹ thuật giữa Viện và JPCI, hai bên đã và đang triển khai nhiều hoạt động trao đổi, chia sẻ về kĩ thuật và công nghệ liên quan tới xây dựng và bảo trì công trình giao thông vận tải. Nằm trong chương trình hợp tác đã kí kết, hội thảo quốc tế ITST – JPCI lần 5 với chủ đề “Quan trắc, Kiểm tra, Sửa chữa và Tăng cường cầu bê tông cốt thép dự ứng lực” đã được tổ chức tại Hà Nội trong ngày 08/10/2015.
Tới dự hội thảo có đại diện các vụ quản lý chuyên ngành của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam, lãnh đạo Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, Viện trưởng Viện Bê tông dự ứng lực Nhật Bản, các chuyên gia Nhật Bản tới từ JPCI, và đặc biệt thu hút đông đảo giới chuyên môn trong nước, các đơn vị tư vấn, nhà thầu của Nhật Bản đã có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông vận tải tại Việt Nam.
Chủ đề của hội thảo được lựa chọn trong bối cảnh mạng lưới đường bộ Việt Nam có chiều dài khoảng 224.500 km, gồm có 34.933 cầu các loại, trong đó cầu BTCT chiếm tới 69,81% về số lượng và 74,80% về chiều dài. Qua khảo sát cho thấy, nhiều công trình cầu BT DƯL đang bị xuống cấp, chất lượng bị giảm sút, sớm xuất hiện những hư hỏng và có thể gây mất an toàn trong khai thác. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó công tác quản lý, khai thác và bảo trì chưa được quan tâm đúng mức cùng nguồn kinh phí cho bảo trì hạn hẹp; công nghệ sửa chữa chậm đổi mới; và đặc biệt chưa có các qui định mang tính định lượng về kiểm định viên và năng lực của tổ chức đánh giá kiểm định cầu.
Mục đích của hội thảo này là để trao đổi những công nghệ mới nhất hiện đang được nghiên cứu và áp dụng liên quan tới cầu bê tông dự ứng lực giữa Nhật Bản và Việt Nam. Sự xuống cấp của các cầu bê tông dự ứng lực trên thế giới đang trở thành vấn đề được xã hội quan tâm. 09 bài báo được trình bày trong hội thảo lần này là nghiên cứu của các chuyên gia trong lĩnh vực cầu bê tông dự ứng lực đến từ Nhật Bản và Việt Nam. Các bài báo bao gồm một loạt các chủ đề như: kiểm tra, sửa chữa, phương pháp tăng cường, đổi mới và giám sát các cầu bê tông dự ứng lực.
Hội thảo lần này là cơ hội tốt để cho các nhà khoa học, các kỹ sư và cán bộ quản lý trong ngành GTVT của Việt Nam cùng với các chuyên gia của Nhật Bản trao đổi, thảo luận những công nghệ mới, những giải pháp mới, vật liệu mới trong lĩnh vực bảo trì cầu BT DƯL mà hai bên cùng quan tâm.
Một số hình ảnh của hội thảo
Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện