Với đặc điểm địa hình và kiến tạo địa chất có nhiều vùng đất yếu, đặc biệt lưu vực sông Hồng, sông Mê Kông, dọc theo các dòng sông và bờ biển, các công nghệ xử lý nền đất yếu đã được nghiên cứu, du nhập và áp dụng nhiều trong xây dựng hạ tầng giao thông những năm gần đây tại Việt Nam, đem lại những hiệu quả đáng kể, thể hiện rõ nét bằng sự phát triển mạnh mẽ của hệ thông hạ tầng giao thông vận tải. Bên canh các biện pháp xử lý thông thường (bệ phản áp, gia tải trước với hệ thống thoát nước thẳng đứng bằng bấc thấm, vải địa kỹ thuật gia cường, …), nhiều giải pháp tiên tiến cũng đã được áp dụng tùy theo điều kiện cụ thể của từng công trình (giếng cát, cọc cát, cọc tiết diện nhỏ, cố kết hút chân không có sử dụng màng kín, khoan phụt vữa áp lực cao …) hoặc các giải pháp xử lý nền tận dụng vật liệu địa phương để giảm giá thành xây dựng (cọc đất vôi, cọc đất xi măng, cọc cát xi măng, …).
Mặc dù nhưng công nghệ này đã được áp dụng phổ biến, nhưng cho đến nay hệ thống các tiêu chuẩn thiết kế, thi công và nghiệm thu có liên quan còn nhiều bất cập, thiếu tính đồng bộ.
Từ thực tế đó, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Viện Khoa học và Công nghệ GTVT là đơn vị chủ trì thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ 2014 “Nghiên cứu lựa chọn hệ thống tiêu chuẩn thiết kế, thi công và nghiệm thu của các giải pháp xử lý nền đất yếu trong xây dựng công trình giao thông ở Việt Nam”, Mã số: DT 144048 do ThS. Huỳnh Đăng Vinh làm chủ nhiệm đề tài.
Ngày 14/8/2015, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã tổ chức Họp Hội đồng đánh giá nghiệm thu cấp cơ sở. Tham dự cuộc họp có ThS. Nguyễn Văn Thành, Phó Viện trưởng chủ trì cuộc họp, các thành viên hội đồng theo QĐ 1336/QĐ Ngày 3/6/2015 của Viện trưởng Viện KH&CN GTVT, các chuyên gia từ Viện Khoa học Việt nam, FECON và nhóm thực hiện.
Tại buổi họp ThS. Huỳnh Đăng Vinh đã trình bày tóm tắt nội dung và kết quả nghiên cứu đã thực hiện. Kết quả khoa học chủ yếu của đề tài là đưa ra đánh giá tổng quan về hệ thống tiêu chuẩn hiện hành có liên quan tới việc áp dụng các công nghệ xử lý nền đất yếu, phân tích, rà soát và đề xuất bổ sung hoàn thiện tiêu chuẩn thiết kế, thi công và nghiệm thu xử lý nền đất yếu bằng gia tải trước với thoát nước thẳng đứng bằng bấc thấm; bằng gia tải trước với thoát nước thẳng đứng bằng giếng cát; bằng vải địa kỹ thuật; bằng cố kết hút chân không có sử dụng màng kín khí; bằng cọc cát; bằng khoan phụt vữa áp lực cao trong xây dựng công trình đường ô tô. Từ những phân tích đánh giá này, nhóm thực hiện đã dự thảo được chỉ dẫn lựa chọn phương pháp xử lý nền đất yếu trong xây dựng công trình hạ tầng giao thông.
Với kết quả đạt được, đề tài được Hội đồng thống nhất nghiệm thu cấp cơ sở. Theo yêu cầu của Hội đồng, chủ nhiệm đề tài tiếp thu, chỉnh sửa và bổ sung theo các ý kiến đóng góp của thành viên Hội đồng để hoàn thiện thủ tục trình Bộ theo quy định.
Một số hình ảnh Hội thảo
Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện