Họp Hội đồng đánh giá nghiệm thu cấp Bộ đề tài năm 2014 “Nghiên cứu công nghệ cọc hỗn hợp sử dụng trong gia cố và xây dựng công trình trên nền đất yếu”, mã số: DT144009

Thứ năm - 06/08/2015 13:00. Xem: 115
Phương pháp gia cố nền đất yếu sử dụng trụ đất xi măng đã được áp dụng khá phổ biến ở nước ta trong nhiều dự án trên toàn quốc. Để phát huy hết ưu điểm trụ đất xi măng và tăng sức chịu tải, trên thế giới (đi đầu là Nhật Bản) đã nghiên cứu ứng dụng công nghệ cọc có lõi cứng làm móng cọc trong nền đất yếu và đã đạt được nhiều thành công. Tại Việt Nam, công nghệ này bắt đầu được áp dụng với sự trợ giúp của các nhà thầu Nhật Bản, tuy nhiên chưa có nghiên cứu, đánh giá công nghệ trong điều kiện cụ thể của Việt Nam đặc biệt là trang thiết bị sẵn có trong nước. Từ thực tế đó, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Viện Khoa học và Công nghệ GTVT là đơn vị chủ trì thực hiện đề tài năm 2014 “Nghiên cứu công nghệ cọc hỗn hợp sử dụng trong gia cố và xây dựng công trình trên nền đất yếu”, mã số: DT144009 do PGS.TS. Nguyễn Hữu Đẩu làm chủ nhiệm đề tài. 

Ngày 6/8/2015, Bộ GTVT đã tổ chức Họp Hội đồng đánh giá nghiệm thu cấp Bộ. Tham dự cuộc họp có PGS.TS. Hoàng Hà – Vụ trưởng Khoa học công nghệ, chủ tịch Hội đồng, chủ trì buổi họp, các thành viên Hội đồng theo Quyết định số 763/QĐ-BGTVT ngày 09/3/2015 của Bộ GTVT, TS. Đỗ Hữu Thắng - đại diện cơ quan chủ trì thực hiện và nhóm thực hiện.

Tại buổi họp, PGS.TS. Nguyễn Hữu Đẩu đã trình bày tóm tắt nội dung và kết quả nghiên cứu đã thực hiện. Kết quả khoa học chủ yếu của đề tài là tổng kết được cơ sở lý thuyết tính toán thiết kế và công nghệ thi công của nước ngoài; tổng quan tình hình nghiên cứu ứng dụng trong nước; đưa ra được giải pháp kết cấu và phương pháp tính toán cọc hỗn hợp và công nghệ thi công cọc hỗn hợp trong điều kiện Việt Nam; chế tạo và thử nghiệm thành công cọc hỗn hợp tại hiện trường; và xây dựng được Dự thảo tiêu chuẩn thiết kế và thi công nghiệm thu cọc hỗn hợp trong gia cố và xây dựng công trình trên nền đất yếu trong điều kiện Việt Nam.

Từ kết quả nghiên cứu của đề tài cho thấy, đây là một giải pháp thiết kế và thi công kinh tế (sơ bộ cho thấy có thể giảm chi phí đến 50% so với giải pháp cọc khoan nhồi đang được ứng dụng rộng rãi hiện nay) hoàn toàn có thể thực hiện được trong điều kiện cụ thể của Việt Nam, đảm bảo các yêu cầu về kinh tế kỹ thuật và bảo vệ môi trường; hầu hết các thiết bị thi công cọc đất xi măng hiện có trong nước đều có thể thi công cọc hỗn hợp, đặc biệt thích hợp cho những dự án xây dựng trong thành phố, khu đông dân cư. Việc đưa ra dự thảo tiêu chuẩn thiết kế và thi công cọc hỗn hợp tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng rộng rãi loại hình kết cấu này tại Việt Nam.

Với kết quả đạt được, đề tài được Hội đồng nghiệm thu đánh giá đạt loại A. Theo yêu cầu của Hội đồng, chủ nhiệm đề tài tiếp thu, chỉnh sửa và bổ sung theo các ý kiến đóng góp của thành viên Hội đồng để hoàn thiện thủ tục trình Bộ theo quy định.

 

Một số hình ảnh cuộc họp

 

 

 

 

Tác giả: admin

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây