Đường thông minh

Thứ năm - 18/07/2019 13:00. Xem: 160
Một dự án nghiên cứu của Na Uy đang thử nghiệm cách sử dụng sợi quang để lắng nghe giao thông trên đường.

 Kết quả hình ảnh cho Smart roads: How intelligent surfaces can warn you of hazards round next bend

 

Cơ quan quản lý đường bộ của Na Uy đang nghiên cứu các cách giúp lái xe an toàn hơn bằng cách sử dụng thông tin giao thông trực tiếp do chính mặt đường cung cấp.

Một dự án hệ thống giao thông thông minh thí điểm ở phía bắc của Na Uy, nơi những con đường phủ đầy băng tuyết vào mùa đông, đang thử nghiệm một cách mới để sử dụng cáp quang. Thay vì truyền dữ liệu, sợi quang hoạt động như một thiết bị nghe để lập bản đồ lưu lượng xe đi qua.

Ý tưởng cơ bản của Cục Quản lý Đường bộ Công cộng Na uy (PRA) là tín hiệu ánh sáng trong sợi quang bị thay đổi chút ít do rung động từ các phương tiện đi qua.

Phần mềm có thể diễn giải những thay đổi đó như là hoạt động của ô tô trên mặt đường và do đó, cáp hoạt động như một cảm biến giao thông. Bản thân dây cáp được chôn sâu một vài centimet dưới bề mặt nhựa đường của con đường.

Tín hiệu ánh sáng trong sợi cáp thay đổi tùy theo tốc độ, tải trọng và hướng của dòng giao thông đi qua. Các mức thay đổi là phút và phải được tách ra khỏi tiếng động nền trước khi các nhà nghiên cứu có thể trích xuất thông tin hữu ích.

Do cáp phải được theo dõi liên tục để cung cấp thông tin theo thời gian thực, nên cần phải phân tích một lượng lớn dữ liệu. Do đó, trọng tâm của dự án là phát triển các thuật toán hiệu quả để diễn dịch các tín hiệu.

"Kết quả sơ bộ chứng minh rằng các sợi cáp quang đang thu thập những gì chúng tôi hy vọng, cả tốc độ phương tiện, nơi chiếc xe đang đi trên mặt đường và cả khi xe bắt đầu dừng", Karl Magne Nilsen của PRA nói.

Mục tiêu là cung cấp cho người điều khiển giao thông, thông tin có thể được hiển thị trên biển báo điện tử dọc đường khi có tình huống nguy hiểm, chẳng hạn như xe chạy chậm, tai nạn hoặc xe đứng yên hoàn toàn.

Về lâu dài, tham vọng của PRA là gửi thông tin trực tiếp này từ các con đường đến ô tô, thông qua bảng điều khiển trên phương tiện.

Mục đích là để công nghệ này cuối cùng tạo nên cơ sở của một hệ thống thông tin liên lạc giữa xe - cơ sở hạ tầng thực sự, hay V2I (vehicle-to-infrastructure), nơi các tài xế nhận được cảnh báo trong xe, rằng giao thông quanh khúc cua phía trước tắc nghẽn.

Vì đây là một dự án đang triển khai, PRA chưa biết dạng cuối cùng của hệ thống sẽ tiến triển ra sao. Mùa hè này, giai đoạn thử nghiệm tiếp theo sẽ diễn ra, so sánh cách thức các dây cáp nghe hoạt động khi đường không có băng và tuyết.

PRA hy vọng sẽ tìm thấy những sự khác biệt trong tín hiệu hồi đáp, điều này có thể giúp họ nghĩ ra cách để cho biết có bao nhiêu tuyết và băng trên đường vào mùa đông.

Trần Mạnh Khải
 
https://www.zdnet.com

Tác giả: admin

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây