Đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình là đường cao tốc đầu tiên ở Việt Nam sử dụng công nghệ tiên tiến về thông tin, điện tử và tự động hóa. Với hệ thống thông tin, thu phí, giám sát điều khiển giao thông hiện đại dựa trên những phần mềm tiên tiến, lưu thông trên toàn tuyến sẽ được giám sát, quản lý 24/24 giờ thông qua các màn hình lớn, các máy vi tính đặt tại trung tâm điều hành.
Được biết, hệ thống giám sát điều khiển giao thông với 56 camera kỹ thuật số IP độ phân giải cao lớn hơn 5 Mpixels (2560x1920) được cung cấp bởi hãng hàng đầu thế giới Axis-Thụy Điển. Công nghệ thiết bị dò xe, phát hiện ùn tắc, kiểm soát tầm nhìn sử dụng hệ thống phần mềm phân tích hình ảnh từ các camera giám sát trên đường. Công nghệ quản lý biển số xe và tốc độ lưu thông trên đường sử dụng camera IP chuyên dụng có độ phân giải cao chụp ảnh biển số, đo tốc độ xe tức thời và cập nhật vào cơ sở dữ liệu. Hệ thống biển báo điện tử hạn chế tốc độ áp dụng loại bảng điện tử báo hạn chế tốc độ, điều chỉnh linh hoạt. Lưu trữ, xử lý dữ liệu, hình ảnh áp dụng phần mềm phân tích xử lý hình ảnh tự động hiệu suất cao. Màn hình giám sát tại trung tâm loại LCD kích thước lớn, có độ phân giải cao.
Hệ thống trung tâm điều khiển giám sát đặt tại trung tâm Vực Vòng. Các thiết bị chính bao gồm hệ thống máy chủ quản lý cấu hình hệ thống, hệ thống phần mềm, phần cứng lưu trữ cơ sở dữ liệu, tại phòng điều khiển có màn hình lớn các bàn máy tính cho nhân viên làm việc 24/24 giờ theo dõi các hoạt động trên toàn tuyến.
Bộ trưởng nhấn mạnh: Đây không chỉ là nỗ lực của VEC nói riêng mà còn là của ngành GTVT đưa được tiến bộ khoa học kỹ thuật vào điều hành, quản lý cơ sở hạ tầng giao thông. |
Ông Đỗ Chí Chung - Chánh văn phòng VEC sẽ giúp quản lý, giám sát các phương tiện tham gia lưu thông trên đường cao tốc nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, tránh ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường, bảo vệ tài sản đường cao tốc, tăng hiệu quả vận chuyển, tạo thuận lợi tối đa cho lưu thông trên đường cao tốc.
Phát biểu tại lễ khai trương, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam nói chung và Trung tâm điều hành đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Bộ trưởng nhấn mạnh: đây không chỉ là nỗ lực của VEC nói riêng mà còn là của ngành GTVT đưa được tiến bộ khoa học kỹ thuật vào điều hành, quản lý cơ sở hạ tầng giao thông. Bộ trưởng cũng chỉ đạo TCT Phát triển đường cao tốc tập trung nâng cao năng lực cán bộ điều khiển, vận hành hệ thống đồng thời phối hợp tốt với các cơ quan khác sử dụng hiệu quả dữ liệu để khi xử phạt người vi phạm Luật GTĐB đảm bảo đúng người, đúng lỗi, công khai và minh bạch.
"TCT Đầu tư phát triển đường cao tốc VN nhanh chóng hoàn thiện công nghệ, thiết bị, phương tiện để Trung tâm điều hành đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hoạt động hiệu quả xứng tầm với sự đầu tư cũng như trông đợi của Ngành GTVT và nhân dân, góp phần đảm bảo TT ATGT cho người và phương tiện", Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo.
Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn1) được khởi công ngày 07 tháng 01 năm 2006 và ngày 30 tháng 6 năm 2012 toàn tuyến đã được đưa vào khai thác với tổng chiều dài của dự án là 50 km, điểm đầu tại Km 210+00 trên Quốc lộ 1A (nút giao Đại Xuyên) thuộc địa phận thành phố Hà Nội, điểm cuối tuyến tại Km 260+030 (nút giao Cao Bồ) trên Quốc lộ 10 thuộc đoạn Nam Định - Ninh Bình. Dự án đi qua 04 tỉnh và thành phố: TP. Hà Nội, tỉnh Hà Nam, tỉnh Nam Định và tỉnh Ninh Bình với tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100 – 120 km/giờ với quy mô nền đường 6 làn xe, mặt đường 4 làn xe, chiều rộng nền đường 35,5m.
Nguồn: giao thongvantai.com.vn
Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện