NGHIÊN CỨU, ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG PHÁT THẢI CỦA XE MÔ TÔ, XE GẮN MÁY ĐANG LƯU HÀNH TẠI HÀ NỘI VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP KIỂM SOÁT

Thứ ba - 01/10/2019 13:00. Xem: 87
 Tóm tắt - Theo báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia năm 2016, phát thải từ hoạt động GTVT là một trong những nguồn chính gây ô nhiễm không khí đô thị. Tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh xe mô tô, xe gắn máy chiếm đến 95% về số lượng phương tiện tham gia giao thông nên được đánh giá là nguồn phát thải chính trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới ở hai thành phố.Từ năm 2010, Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố” nhưng cho đến nay hầu hết các mục tiêu cơ bản của Đề án đều không đạt được. Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến cho việc kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy là người dân chưa thấy được lợi ích của chương trình và do đó chưa có sự đồng thuận. Để các cấp, các ngành có cơ sở trong việc đưa nội dung “Kiểm định khí thải” xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trong Luật Giao thông đường bộ sửa đổi cần có các nghiên cứu khoa học về mức phát thải, các tác động tích cực và tiêu cực nếu kiểm soát khí thải của loại hình phương tiện này. Bài báo này tóm tắt kết quả chương trình hợp tác nghiên cứu giữa Viện KH&CN GTVT và Hiệp hội xe máy Việt Nam về vấn đề nêu trên.

 Abstract - According to the 2016 national environmental status report, emission from transport activities is one of the main sources of urban air pollution. In Hanoi, Ho Chi Minh City, 95% of the vehicles are motorcycles, so it is considered as the main source of emission in all types of motor vehicles. Since 2010, the Government has approved the scheme "Control emissions of motorbikes and mopeds participating in traffic in provinces and cities "but so far most of the basic objectives of the scheme have not been achieved. The important cause of the inspection controlling emissions of motorcycles and motorbikes is that people have not seen the benefits of the program, which is why it is not agreed so far. Therefore, to execute the "Emissions Inspection" of motorbikes and mopeds in-use in traffic in the revised Road Traffic Law, requiring scientific researches on emission and positive, negative impacts of this type of vehicle. This article summarizes the results of the research cooperation program between the Institute of Transport Science and Technology and the Vietnam Motorcycle Association regading this matter.

Từ khóa - Khí thải, xe mô tô, xe gắn máy

 

Thông tin liên lạc của tác giả:

Họ và tên (tác giả số 1):         ThS. Đinh Trọng Khang

Chức danh:                            Phó Giám đốc

Cơ quan:                                Trung tâm KHCN BVMT GTVT - Viện KH&CN GTVT

Địa chỉ:                                   1252 Đường Láng – Đống Đa – Hà Nội

Điện thoại:                             0982.295.341

E-mail:                                    khang116@gmail.com

Tác giả: admin

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây