Tham dự cuộc họp có các thành viên của Hội đồng đánh giá nghiệm thu đề án cấp Bộ theo Quyết định số 2021/QĐ-BGTVT ngày 29 tháng 05 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Tại cuộc họp, đại diện nhóm nghiên cứu đã trình bày tóm tắt các nội dung kết quả của đề án: Ô nhiễm không khí đã và đang là vấn đề cấp bách đối với sự phát triển bền vững của mỗi Quốc gia nhất là đối với khu vực đô thị, vì dân số đô thị có xu hướng tăng nhanh, chiếm tỷ lệ ngày một lớn trong tổng dân số toàn quốc. Các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của nước ta hiện nay đang tập trung tại một vài đô thị lớn, như các thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ, … Mặc dù số lượng phương tiện giao thông chưa phải là cao so với các nước khác, nhưng tình trạng ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn tại Việt Nam lại đang ở mức báo động. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ô nhiễm không khí là “nguy cơ lớn của môi trường tới sức khoẻ con người” và là nguyên nhân khiến khoảng 2 triệu người chết yểu mỗi năm.
Theo các kết quả đánh giá trước đó, môi trường không khí xung quanh nhiều khu vực của các thành phố lớn của Việt Nam đã và đang bị ô nhiễm, đặc biệt là các nút giao thông. Bụi lơ lửng (TSP), Benzen, PM10 tại các thành phố lớn như: Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ… nhìn chung đều vượt ngưỡng cho phép của Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia. Như vậy, việc quan trắc, đánh giá thường xuyên tình hình ô nhiễm không khí trên các trục giao thông trọng yếu tại các thành phố lớn của Việt Nam là hết sức cần thiết để chúng ta có cái nhìn tổng thể về mức độ ô nhiễm không khí do hoạt động GTVT đường bộ gây ra và từ đó xây dựng chương trình hành động nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí cho phù hợp với từng thành phố.
Các kết quả đánh giá của đề án đã chỉ ra rằng: Tại một số nút giao lớn trên các trục giao thông trọng yếu của 05 thành phố lớn thuộc phạm vi nghiên cứu của đề án đang có dấu hiệu bị ô nhiễm bởi các tác nhân như: bụi PM10, TSP, NO2, SO2 và Benzen. Trong đó nổi lên là vấn đề ô nhiễm không khí bởi Benzen, đây là một chất gây ô nhiễm không khí đáng lo ngại vì nó có khả năng gây ra các tác động không tốt đối với sức khỏe con người. Theo đó mức độ ô nhiễm không khí lớn tại các nút giao thông của TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội được ghi nhận cao hơn các thành phố còn lại.
Sau khi nghe ý kiến đánh giá của ủy viên phản biện và nhận xét của các thành viên, Hội đồng nghiệm thu đề án cấp Bộ đã kết luận: Đề án đã bám sát đề cương được duyêt, đảm bảo tính khoa học và có ý nghĩa thực tiễn. Kết quả nghiên cứu của đề án có thể áp dụng vào thực tế hoạt động của ngành giao thông vận tải.
TS. Chu Mạnh Hùng (người đang đứng) - Chủ tịch hội đồng đang chỉ đạo thực hiện nghiệm thu các kết quả thực hiện của Đề án
Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện